Trang nhất » Tin tức » SỰ KIỆN-XÃ HỘI

Hàng trăm ý kiến người dân góp ý cho tàu metro

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, sau hai tuần thực hiện góp ý mô hình đoàn tàu metro tuyến số 1 Bến Thành (Q.1) - Suối Tiên (Q.9), đã có 350 người dân và các cơ quan, đơn vị đến tham quan góp ý.
Mô hình đoàn tàu metro tuyến số 1 Bến Thành (Q.1) - Suối Tiên (Q.9) được trưng bày cho người dân góp ý - Ảnh: Ngọc Ẩn

Mô hình đoàn tàu metro tuyến số 1 Bến Thành (Q.1) - Suối Tiên (Q.9) được trưng bày cho người dân góp ý - Ảnh: Ngọc Ẩn

Trong đó có 297 phiếu thăm dò được người dân góp ý theo thống kê như sau:

Mặc dù đa số ý kiến đánh giá tốt, tuy nhiên cũng có một số ý kiến khác cho rằng về hình dáng mô hình đoàn tàu hơi thô, màu sắc khá đơn điệu, tay nắm hành khách thì lúc hơi cao, lúc hơi thấp...

Trong phiếu góp ý, chị Đỗ Thị Diễm Chi (ở Hội Liên hiệp Phụ nữ TP) nêu: “Quan trọng nhất là chất lượng, độ bền an toàn cao, đảm bảo kỹ thuật, giữ gìn được vệ sinh trong suốt thời gian sử dụng” .

Chị Phạm Thị Hải Bình (Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM) góp ý: “Băng ghế nên làm thẳng để dễ ngồi và tiết kiệm chỗ. Đầu tàu hình dáng khí động học sẽ phù hợp hơn và hiện đại hơn mô hình đầu tàu phẳng, màu sắc chưa đẹp mắt”.

Anh Đỗ Thanh Tuấn (cán bộ một công ty TNHH) thì cho rằng: “Mỗi toa nên có đồng hồ hiển thị để hành khách theo dõi”. Nguyễn Minh Tân (sinh viên Trường đại học Giao thông vận tải) thêm: “Ở mỗi đoàn tàu cần có nút báo động về đơn vị quản lý trong trường hợp bị móc túi, trộm cắp. Bởi hiện nay đi xe buýt người dân bị móc túi không dám lên tiếng vì sợ trả thù”. 

“Các chi tiết đường nét chưa sắc sảo, cần cải tiến thêm để xe đẹp hơn. Tay nắm cho người đứng chưa hợp lý vì chỗ đứng quá sát với người ngồi, nên dịch chuyển ra giữa. Cần có cửa kính chống nắng vì có lúc đoàn tàu chạy ngoài trời”
Anh Vũ Anh Tuấn (một công ty tin học ở TP.HCM) 

Ông Bùi Xuân Cường - trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM - cho biết từ nay đến ngày 15-4 sẽ tiếp tục mời các nhà khoa học và các chuyên gia góp ý. Đây là những ý kiến đóng góp quan trọng cho việc định hình mô hình metro đầu tiên của TP.  

Tiếp đó, Ban quản lý đường sắt đô thị sẽ tổng hợp tất cả những góp ý trên của người dân, các nhà khoa học và chuyên gia để báo cáo UBND TP xem xét quyết định.

Sau khi có ý kiến của UBND TP,  Ban quản lý đường sắt đô thị TP sẽ đặt hàng nhà thầu Nhật sản xuất đoàn tàu metro đẹp, phù hợp và tiện dụng cho người dân TP.

Theo ông Cường, không chỉ tính màu sắc cho tuyến metro số 1, Ban quản lý đường sắt đô thị TP sẽ nghiên cứu màu sắc chung tổng thể cho toàn hệ thống gồm 8 tuyến metro và 3 tuyến đường sắt nhẹ để báo cáo UBND TP.

Theo đó, sẽ đề xuất mỗi tuyến có một màu sắc riêng để người dân dễ nhận dạng vì người dân đi các đoàn tàu không chỉ nhận dạng số tuyến metro mà còn nhận dạng theo từng màu sắc của từng tuyến metro để đi lại thuận lợi.

Đồng thời, với sự phát triển nhiều tuyến metro sẽ hình thành hàng trăm nhà ga, ban quản lý sẽ đề xuất đặt tên từng ga, đánh số từng ga để người dân dễ phân biệt.

Trả lời về ý kiến cho rằng thiết kế đầu tàu metro số 1 có kiểu dáng bằng phẳng - còn gọi đầu bằng như xe đò, không như đầu tàu có hình dáng nhọn như ở các nước nên không độc đáo, ông Cường cho rằng đầu tàu có hình nhọn được thiết kế theo khí động học dành cho tàu đường sắt cao tốc. 

Còn tàu metro đô thị không phải là tàu cao tốc nên việc thiết kế đầu tàu bằng để người lái tàu có tầm nhìn tốt hơn, bố trí cửa thoát hiểm và thu ngắn chiều dài đoàn tàu.

Tuy nhiên, Ban quản lý đường sắt đô thị TP sẽ tiếp thu ý kiến góp ý tạo kiểu dáng cho đầu tàu metro như bo đường cong đầu tàu để tạo mỹ quan.

Theo Tuổi Trẻ

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Quảng cáo

v
SEA GAMES 28
Oriwa