Trang nhất » Tin tức » NHỊP CẦU SỨC KHỎE

Bệnh loãng xương - nữ chiếm đa số người bệnh

Nhịp cầu sức khỏe - Bệnh loãng xương - nữ chiếm đa số người bệnh Theo Hiệp hội Loãng xương Việt Nam, nước ta có đến 2,8 triệu người mắc bệnh loãng xương, trong đó 76% là nữ. Dự báo đến năm 2020, con số này có thể lên tới 4,5 triệu người (tăng hơn 150%)
Bệnh loãng xương - nữ chiếm đa số người bệnh

Bệnh loãng xương - nữ chiếm đa số người bệnh

Bệnh loãng xương - nữ chiếm 76% số người bệnh

Hiện nay, bệnh loãng xương đã thực sự trở thành một vấn đề sức khỏe mang tính thời đại của cộng đồng. Loãng xương có thể xảy ra ở cả nam và nữ nhưng thường gặp ở phụ nữ hơn, nhất là độ tuổi trước và sau mãn kinh.

Vì sao nữ dễ bị bệnh loãng xương hơn?

Bệnh loãng xương là hiện tượng phần xốp của xương tăng lên do số lượng tổ chức xương và trọng lượng trong một đơn vị thể tích xương bị giảm.

Tại châu Á, có khoảng 20% phụ nữ sống chung với bệnh loãng xương và 53% có mật độ xương thấp.

Ở nữ giới, quá trình mất xương diễn ra nhanh hơn so với nam, trước hết là do ăn uống thiếu canxi. Phụ nữ thường trải qua quá trình sinh nở và nuôi con bằng sữa mẹ nhưng hay ăn uống không đủ chất để bù đắp lại.

Mặt khác, bữa ăn hằng ngày hiện chỉ đáp ứng khoảng 50% nhu cầu canxi của cơ thể nên lâu dài dẫn đến loãng xương. Những người làm việc ở văn phòng, ngồi nhiều, ít vận động cũng khiến quá trình hủy xương diễn ra nhanh hơn quá trình tái tạo.

Đối tượng có nguy cơ mắc bệnh loãng xương cao nhất là phụ nữ tuổi mãn kinh, do lúc này, cơ thể giảm sản xuất estrogen – loại hoóc - môn ảnh hưởng đến quá trình tổng hợp canxi nên xương trở nên xốp và giòn.

76% số người loãng xương là nữ

Bệnh loãng xương gây đau khi vận động, nặng hơn là vẹo cột sống, lún đốt sống dẫn tới gù lưng khi lớn tuổi. Nguy hiểm nhất là bệnh nhân dễ dàng bị gãy xương, dù với tác động nhẹ, có khi chỉ do hắt hơi mạnh.

Xương bị gãy ở các vị trí quan trọng như đầu xương cẳng tay, xương sống, cổ xương đùi rất khó phục hồi mà còn dễ dẫn đến thương tật vĩnh viễn, thậm chí tử vong.

Xương chắc để sống khỏe và chăm lo gia đình

Để phòng ngừa bệnh loãng xương, hãy thiết lập chế độ ăn uống hợp lý, chú trọng cung cấp canxi từ các thực phẩm như tôm, cua, trứng, sữa và các chế phẩm từ sữa. Nếu không muốn tiêu thụ nhiều chất béo, bạn có thể dùng các sản phẩm sữa tách béo, không kem. Từ sau tuổi 30, tỷ lệ mất xương sẽ tăng dần. Nếu chưa yên tâm về lượng canxi trong bữa ăn hằng ngày, bạn có thể uống bổ sung canxi.

Tuy nhiên, hãy xem xét kỹ nguồn gốc của canxi khi chọn mua. Những loại canxi lấy từ đá vôi khi dùng lâu dài dễ bị lắng đọng canxi trong động mạch, làm cản trở hay bít tắc dòng máu.

Vì vậy, bạn nên lựa chọn các sản phẩm có thành phần canxi từ thiên nhiên. Hạn chế sử dụng canxi tổng hộp, canxi nhân tạo...

 Chúng ta cũng nên tăng cường vận động, hạn chế ăn mặn, tránh các chất kích thích, đồ uống có cồn và thuốc lá vì đây là những tác nhân gây mất xương. Bổ sung vitamin D, K, C sẽ giúp tăng hiệu quả việc hấp thụ canxi. Bạn cần đặc biệt lưu ý, khi sử dụng những chất chứa nhiều can xi, chúng ta phải vân động tiết mồ hôi. Không sử dụng vào buổi tối để tránh nguy cơ sỏi thận. Không nên sử dụng chế phẩm can xi với nước khoáng hay nước ngọt sẽ làm giảm sự hấp thụ can xi vào cơ thể.

 
 

Tác giả bài viết: Bình S.E.O

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Quảng cáo

SEA GAMES 28
v
Oriwa